คือกระบวนการอย่างเป็นระบบในการจัดการ ส่งต่อ และเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศหรือความรู้ระหว่างบุคลากรที่เกี่ยวข้องในเวลาที่ต้องการ (ด้วยรูปแบบและต้นทุนที่เหมาะสม) ส่งผลให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพสูงขึ้น สนับสนุนการเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรได้
KM is a collection of systematic approaches to help information and knowledge flow to and between the right people at the right time (in the right format at the right cost) so they can act more efficiently and effectively to create value for the organization. (APQC)
ซึ่งกระบวนการจัดการความรู้องค์กรของทริส จะประกอบไปด้วย
เป็นการระบุถึงองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของโครงการ/กระบวนงาน โดยวิเคราะห์จากข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและสรุปประเด็นความรู้สำคัญ เพื่อนำไปสู่การแสวงหาและรวบรวมให้เป็นระเบียบ สนับสนุนต่อการนำไปใช้งาน โดยการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ จะเป็นการค้นคว้าและพัฒนาองค์ความรู้ขึ้นเอง การเรียนรู้จากประสบการณ์ การริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม รวมทั้งการได้มาจากแหล่งความรู้ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นบุคคล เอกสารสิ่งพิมพ์ หรือแหล่งข้อมูลออนไลน์ เป็นต้น
เป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้มีการรวบรวมและจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบนั้น ไปประยุกต์ใช้งานตามความเหมาะสม เพื่อสนับสนุกสนุนการปฏิบัติหน้าที่และบริหารโครงการ/กระบวนงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ จะเป็นการนำความรู้ที่มีอยู่ไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานและ/หรือการตัดสินใจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจขององค์กร
เป็นการเก็บรักษาความรู้เพื่อให้บุคลากรที่ต้องการใช้ความรู้นั้น สามารถเข้าถึงองค์ความรู้นั้นได้ในอนาคต โดยการเก็บรักษาความรู้นั้น ยังรวมถึงการพัฒนาปรับปรุงองค์ความรู้ให้ทันสมัยตามสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งดำเนินการเพื่อให้องค์ความรู้เหล่านั้นยังคงหรือเพิ่มประสิทธิภาพต่อการประยุกต์ใช้งานในภายหน้า โดยการเก็บรักษาความรู้ จะเป็นการถอดความรู้จากประสบการณ์ของบุคลากรสำคัญ เป็นเอกสารข้อมูลความรู้ที่สามารถถ่ายทอดต่อได้ นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการจัดการกับความรู้ที่ล้าสมัยหรือไม่ได้ใช้งานที่จะเป็นการดำเนินการละทิ้งความรู้ที่ไม่ทันสมัยหรือไม่เหมาะสมออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้บุคลากรนำความรู้เหล่านั้นไปใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานหรือตัดสินใจ ซึ่งทำให้องค์กรเสียหายได้อีกด้วย
เป็นการดำเนินการทบทวนหลังการปฏิบัติงานหรือ After Action Review ร่วมกันระหว่างบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานและอาจรวมทั้งหัวหน้างาน ผู้บริหาร เพื่อเรียนรู้และพัฒนาปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการพัฒนาปรับปรุงองค์ความรู้ให้มีคุณค่าและประสิทธิภาพต่อการนำไปประยุกต์ใช้งานมากขึ้น นอกจากนั้นข้อมูล สารสนเทศ และ/หรือความรู้ที่ได้รับจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนั้น ยังเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนบทเรียนการดำเนินการโครงการ ที่จะนำไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการจัดการความรู้ ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามสายงานและกับกลุ่มผู้บริหาร สนับสนุนกระบวนการวางแผนกลยุทธ์องค์กรอีกทางหนึ่งด้วย
ด้วยการที่ ทริส คอร์ปอเรชั่น อยู่ในธุรกิจที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการและพัฒนาองค์กร ได้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการจัดการความรู้องค์กรหรือ Knowledge Management System อย่างต่อเนื่องภายใต้ข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 30401 มาดำเนินการและประยุกต์ใช้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางธุรกิจ
ทริสได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 30401 : 2018 โดย The British Standards Institution จากหน่วยรับรอง (Certification Body: CB) บริษัท BSI เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ซึ่งใบรับรองมาตรฐานมีอายุ 3 ปี ครอบคลุมการให้บริการที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กร การวิจัยและสำรวจข้อมูล การพัฒนาสมรรถนะ และการประเมินประสิทธิผลขององค์กร (Providing of Organizational Management Consulting, Research & Survey, Competency Enhancement, and Performance Evaluation Services.) Certificate Number: KM 850002