Change is Coming…
ปี 2019 ที่กำลังล่วงเลยผ่านไป “การเปลี่ยนแปลง” เป็นคำที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดคำหนึ่งในแวดวงของการบริหารจัดการองค์กร อาจเป็นทั้งคำพูดที่ต้องการให้เกิดความตระหนัก หรือการสร้างกำลังใจต่อการขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กรร่วมกันภายใต้สภาพแวดล้อมที่ยากลำบากมากขึ้น
หลายธุรกิจที่เคยมีความมั่นคงสูงในมุมมองของคนทั่วไป สามารถสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องจนไม่คาดคิดว่าจะต้องกังวลกับสิ่งใด ด้วยความสามารถทางธุรกิจและความเข้มแข็งทางการเงินจากทั้งรายได้ รวมทั้งการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในปีนี้เราได้เห็นดีลการซื้อกิจการของธุรกิจอาหารขนาดใหญ่ ดังเช่น สุกี้เอ็มเคเข้าซื้อกิจการของแหลมเจริญซีฟู้ด เครือข่ายร้านอาหารทะเลชื่อดัง สิงห์ คอร์ปอเรชั่น เข้าลงทุนในซานตาเฟ่สเต็ก ไมเนอร์อินเตอร์ฯ ลงทุนในแฟรนไชส์ไก่ทอดบอนชอนจากเกาหลี รวมทั้งการใช้เงินมากกว่า 15,000 ล้านบาทของไทยเบฟ ซื้อสิทธิ์บริหารและพัฒนา Starbucks ในประเทศไทยทั้งหมด เป็นต้น ทั้งหมดคงคาดหวังถึงการสร้างความเติบโตและการกระจายความเสี่ยงให้มากขึ้นเพื่อการอยู่รอดและคงอยู่ของธุรกิจในระยะต่อไป
ขณะที่ธุรกิจธนาคารที่ทุกคนต่างเห็นว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจาก Disruption การลดสาขาให้บริการ และจำนวนพนักงานที่ในธนาคารใหญ่บางแห่งมีเป้าหมายลดพนักงานเหลือเพียงครึ่งหนึ่งภายใน 1-2 ปี รวมทั้งการเติบโตของ FinTech ที่ให้บริการทดแทนธนาคารได้มากขึ้น จนกำลังก้าวเข้ามาสู่หัวใจหลักของธุรกิจธนาคารก็คือ “การกู้ยืม” โดยเฉพาะ Peer2Peer Lending และ Social Banking ที่หลายคนกล่าวว่าสามารถสร้างผลกระทบถึงการล้มหายตายจากของธุรกิจธนาคารไปได้เลยทีเดียว
ถึงตอนนี้ “การไม่เปลี่ยนแปลง” อาจไม่เป็นที่ยอมรับได้ของผู้ถือหุ้นหรือนักลงทุนอีกต่อไป ในเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมต่างๆ รุมเร้าเข้ามา “ความกลัว” ก็ไม่ได้เป็นคำตอบที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอยากจะได้ยินอีกต่อไป
ผู้บริหารจำเป็นต้องมี “ความกล้า” ที่ไม่ใช่การไม่มีความกลัว แต่ความกล้าคือความมุ่งมั่นที่จะเดินไปข้างหน้า แม้จะเกิดความกลัว หรือจำต้องทนต่อความยากลำบากทุกข์ยากก็ตาม
คำสำคัญสำหรับปี 2020 คงหนีไม่พ้น “กล้าเปลี่ยนแปลง”…