Home » การทำงานที่บ้าน : เทรนด์การทำงานในช่วงโควิด-19
มาตรการการทำงานจากที่บ้านในช่วงการระบาดของ COVID-19 เป็นเรื่องท้าทายสำหรับทุกคนในองค์กรหลายองค์กรต้องเร่งดำเนินการเรื่องมาตรการนี้เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของความปลอดภัยและสุขภาพของบุคคลากรเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส ในช่วงแรกองค์กรส่วนใหญ่มองว่ามาตรการทำงานจากที่บ้านเป็นเรื่องเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ความสำคัญไปกระจุกตัวที่ความพร้อมและความทันสมัยของเครื่องมือ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลภายในองค์กร รวมถึงระดับทักษะด้านดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการทำงานของพนักงานในองค์กร
ขณะเดียวกันในหลายๆ องค์กร ไม่ได้มองว่าประเด็นเกี่ยวกับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในที่ทำงาน และจิตวิทยาของพนักงานเป็นประเด็นเร่งด่วน ในความเป็นจริงประเด็นเหล่านี้ มีผลกระทบต่อความสำเร็จของงานและผลการดำเนินงาน แต่เป็นประเด็นที่ถูกมองข้ามจากฝ่ายบริหารในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส
การพัฒนาสถานที่ทำงานให้มีผลิตภาพ (Productive Workplace) เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ไม่ว่าองค์กรจะเผชิญกับความท้าทายทางธุรกิจที่วางแผนหรือเตรียมการไว้ หรือวิกฤตที่ไม่คาดคิด เช่น สถานการณ์ COVID-19 ดังนั้น การบริหารผลิตภาพในที่ทำงานหรือสถานประกอบการยังเป็นสิ่งสำคัญขององค์กรไม่ว่าจะเป็นช่วงการทำงานในภาวะปกติ หรือภาวะวิกฤต ทั้งนี้ ผลการทำงานขึ้นอยู่กับว่าสถานที่ทำงานและพนักงานสามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ดีเพียงแค่ไหนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ
จากการศึกษาสำรวจการให้ทำงานจากที่บ้านในช่วงที่ผ่านมา แม้จะมีความตื่นเต้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานมาเป็นที่บ้าน ผลจากการสำรวจหลังจากได้มีการประยุกต์ใช้แนวทางการทำงานที่บ้านมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง พบว่าองค์กรในทุกประเทศจะประสบปัญหาคล้ายกัน คือ ความตระหนักของฝ่ายบริหาร เช่น ความจำเป็นในการทำงานร่วมกันและการสื่อสาร ความรู้สึกโดดเดี่ยว เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้บางส่วนอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนทัศนคติกับพนักงาน ในขณะที่บางปัญหายังไม่มีคำตอบและต้องมีการทดลองในที่ทำงานต่อไป เช่น การนำแนวทางมนุษยนิยม (Humanistic) มาประยุกต์ใช้มากขึ้นด้วยทักษะทางสังคมและทักษะทางอารมณ์
การจัดการเพื่อให้ได้สถานที่ทำงานมีผลิตภาพอย่างต่อเนื่องจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของมนุษย์ (Human Learning) ส่งผลให้ผู้บริหารจำเป็นต้องตระหนักถึงแนวทางการเรียนรู้เกี่ยวกับงานของพนักงาน ซึ่ง 70-20-10 เป็นแนวทางที่มีการยอมรับโดยทั่วไปในสากล โดยแนวทางนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการมีส่วนร่วมและสื่อสารกับพนักงานอย่างต่อเนื่องและร่วมถึงการมีปฏิสัมพันธ์ในที่ทำงาน เนื่องจากการฝึกอบรมมีสัดส่วนแค่ 10% ของการเรียนรู้ในที่ทำงาน
ดั้งนั้น งานเร่งด่วนของผู้บริหารอย่างหนึ่งในการบริหารผลการดำเนินงานขององค์กร (Performance Management) ที่สืบเนื่องจากการที่องค์กรได้ออกมาตรการทำงานจากที่บ้าน คือ การพัฒนาการเรียนรู้ให้กับพนักงานอย่างไรในส่วนที่ยังขาดไปอีก 90% ที่เกิดจากอุปสรรคในการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์ในที่ทำงาน การเปลี่ยนเปลี่ยนทัศนคติและปรัชญาในการมองปัญหาของผู้บริหารที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ในที่ทำงานของพนักงาน เช่น ความตระหนักของผู้บริหารที่มีต่อจิตวิทยาการทำงาน จะเป็นขั้นตอนเริ่มต้นที่สำคัญในการช่วยทำให้การทำงานจากที่บ้านเป็นมาตรการที่มีประโยชน์ต่อไป และสามารถช่วยเหลือพนักงานขององค์กรในช่วงภาวะวิกฤตอย่างที่ได้ตั้งใจไว้ให้ได้
Trust in TRISคณะกรรมการบริษัทกรรมการผู้จัดการคณะผู้บริหารและที่ปรึกษาแผนผังองค์กรมาตรฐานเครือข่ายและพันธมิตร
ที่ปรึกษาพัฒนาองค์กรวิจัยและสำรวจข้อมูลฝึกอบรม พัฒนาสมรรถนะประเมินผลการดำเนินงาน
ข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวกิจกรรม
บทความสื่อภาพสื่อวีดีโอ
ร่วมงานกับเราติดต่อเรา